Kinh nghiệm lặn biển & quay phim dưới nước tại Koh Phi Phi - Thái Lan


Lặn biển là 1 trong những dòng quan trọng trong "The Bucket List" của mình (cùng với Sky Diving ), năm nay rất vui là đã làm được 


Trước khi đi mình có 1 số băn khoăn nhưng tìm hiểu trên mạng thì ko thấy, đăng facebook cũng không có ai trả lời nên mình nghĩ bài viết này có thể giúp cho những người có mong muốn lặn biển như mình.
1. Giá thành & nội dung tour như thế nào?
- Scuba Diving: Lặn có bình khí, đồ lặn kín người, rất chuyên nghiệp. Dạng này đắt quá nên mình ko đi dc  2000 - 3000 baht (tương đương 1.4 - 2 tr /ng) (mà cũng chưa biết là có bao gồm tham quan các đảo không? các bạn nên hỏi kỹ)
Được cái ở Koh Phi Phi, nếu đã là Scuba Diving, sẽ guide là người nói tiếng Anh bản xứ, nên các bạn có thể yên tâm về mảng hướng dẫn của họ, chứ ko phải Thai-English như khi đi Snorkeling.
Scuba diving sẽ lặn sâu hơn do có bình dưỡng khí nên các bạn sẽ xem được nhiều loại cá & san hô hơn
Dạng này rẻ hơn, nguyên cả chuyến đi tham quan các đảo là 1000 baht / ng (700k / ng) cho chuyến từ 10h30 - 18h30 đi bằng Long tail. cũng có dạng tour ngắn hơn nhưng mình quên giá r )
Snorkeling cũng chia thành 2 loại là tour đi Long tail (như trên), và tour đi thuyền Speed boat tốc độ cao (giá 1500 baht, speedboat thì đi nhanh hơn, thăm dc nhiều điểm hơn)
Với snorkeling thì chủ yếu bạn sẽ ngắm san hô không được nhiều màu lắm & các loài cá nhỏ, nhìn những tia nắng li ti chiếu xuống mặt biển màu xanh lục đặc trưng của Koh Phi Phi (như trong clip), với mình thế là đủ hehe.
Các nội dung phía dưới mình cũng viết về Snorkeling thôi nhé
2. Có cần biết bơi để lặn biển không?
Câu trả lời là Không, nhưng nên biết bơi.
Khi xuống lặn bạn sẽ có áo phao, chỉ cần lựa cho mình 1 cái áo nào vừa vặn => bạn sẽ thấy thoải mái, nếu áo hơi rộng => bạn sẽ thấy không tự tin, cảm giác dễ chìm => khó cúi xuống ngắm cảnh đáy biển
Còn áo phao này thì có thể giúp bạn tự tin ko thể chìm nổi luôn 
Tuy nhiên nên biết bơi 1 chút để ít nhất là di chuyển được & tự tin hơn khi xuống nước ) hoặc có người kéo đi thì cũng ko sao 
3. Dụng cụ cần mang là gì?
Bạn chỉ cần mang 5 thứ sau:
- Đồ bơi - Trên thuyền cũng chả có chỗ thay đồ đâu nên thật ra bơi xong bạn chỉ khoác thêm đồ khô lúc bạn đi đến bến tàu thôi là đi về r.
Nhớ mặc đồ bơi nhé, đừng mặc quần áo bình thường xuống biển
1 là vì để lặn thoải mái, phải mặc đồ bơi, còn ko sẽ rất vướng víu
2 là đồ bơi sẽ đỡ vướng cát hơn (nếu bảo ko dính thì k phải, nhưng sẽ đỡ => vì bạn phải mặc vài tiếng đồng hồ nên nếu dính cát sẽ rất khó chịu
3 là ở Koh Phi Phi đa phần là Tây, nếu mặc vậy (với các bạn nữ), bạn sẽ cảm thấy rất lạc lõng giữa 1 rừng bikini ) I'm just saying
- Kính bơi - Thông thường các tour cũng sẽ cho các bạn kính bơi kèm ống thở, nhưng mình ko thích loại này vì nó sẽ bịt kín mũi của bạn, ống thở thì cũng vài chục người sử dụng trước đó ) mình hơi ngại
=> mình mang kính bơi riêng, các bạn nên mua kính bơi mới để nhìn được đẹp hơn. Link kính bơi mình recommend trong phần comment nhé
- Khăn tắm: Mình không đi Speedboat nên ko rõ, nhưng nếu đi Long tail, trừ khi sóng yên biển lặng 100%, còn ko chắc chắn bạn sẽ bị ướt, dù bạn ngồi vị trí nào trong thuyền, thậm chí là tát thẳng vào mặt nếu ngồi đầu, tệ hơn cả lội mưa lớn ở Hà Nội nhé.
=> nên có khăn tắm để lau khô người cho đỡ cảm nhé.
- Kem chống nắng - Rõ ràng rồi, nếu bạn ko muốn bị cháy nắng. Có 1 vài bạn nam có thể cho rằng con trai dùng kem chống nắng là " điệu ", bạn có thể nghĩ vậy cho đến khi bạn bị cháy nắng ) hơn nữa, mình chả thấy việc da đen đi có gì hay, nhất là với người châu Á (châu u thì họ lại thích làn da rám nắng) nên kem chống nắng (nhiều + loại tốt + ko dễ trôi sau khi bơi) là quan trọng. Nó còn chống cả nguy cơ ung thư da nữa đó 
- Túi chống nước (nói kỹ ở dưới)
Đồ ăn & nước uống thì được chuẩn bị sẵn r nhé (bạn sẽ có sandwich, cơm, và 1 ít hoa quả, không nhiều lắm, nếu các bạn là người ăn nhiều thì nên mang thêm Coca & bánh ngọt
4. Quay phim dưới nước


Cảm giác dưới nước ngắm san hô rất lạ, rất đặc biệt & có thể rất lâu nữa mới có thể trải nghiệm lại. Nó không như Pháo hoa ) nên các bạn hãy cố gắng quay lại nhé.
Trước khi đi mình rất lo vụ quay video này vì:
- Nếu dùng Go Pro (4 tr là rẻ nhất thì phải) thì đắt quá mà mua về, đi chơi dc 1 chuyến cũng vứt xó => lãng phí
- Nếu dùng điện thoại chống nước như S7 - S8? , nhưng đọc kỹ trên tinhte thì các chuẩn chống nước chỉ áp dụng với nước ngọt, còn nước biển có tính ăn mòn nên nếu bạn rớt xuống nước biển, đừng mong được bảo hành, đương nhiên máy bạn vẫn có thể dùng được, tùy mức độ.
=> nói chung là vẫn đắt vì mình thích xài iPhone )
- Cho vào túi chống nước? Nghĩ đến đây thì lại đọc phải bài này:
Hơi lo, nhưng cũng chỉ 50k (link mua trong comment) nên mình vẫn mua thử & ngâm trong chậu nước ở nhà thì đúng là nước có lọt vào nhưng rất ít
=> như kiểu lất phất hạt mưa vậy mà lúc mưa thì iphone 5S của mình vẫn xài ngon
=> Quyết định mang đi biển
Và kết quả là có clip dưới đây, đoạn sau mình còn cho nhúng nước rất nhiều nữa nhưng cũng vẫn ok, nên chỉ cần các bạn ko ngâm nó quá lâu (mình nghĩ 3-5 p là ổn) thì máy vẫn sẽ ổn.
Lẽ dĩ nhiên do đặc thù nước biển khác nước ngọt, nếu bị muối hay tạp chất rơi vào đúng những cổng tiếp xúc như loa, sạc,..
=> có thể linh kiện sẽ bị ăn mòn chút ít. Khuyến khích các bạn đừng cho những máy 20 chai vào, lấy máy cũ cũ đủ để quay clip là dc r 
Nhớ mua loại túi trong suốt 2 mặt & ko màu nhé => để vừa quay vừa nhìn dc màn hình, camera cũng ko bị ám màu gì
Tóm lại, nhìn clip thì có thể ko quá hấp dẫn vì mình quay nghiệp dư mà ) lúc ấy lại đang vội nữa, nhưng lặn biển với mình là 1 trải nghiệm đáng giá, đặc biệt là ở màu nước xanh ngọc tại Koh Phi Phi và bên cạnh người bạn yêu thương nữa 
Nếu có dịp, xin đừng bỏ qua và nhớ trau dồi tiếng Anh để có thể tự tin đi du lịch nước ngoài 1 cách thoải mái, tránh bị gò bó vào các hành trình của hướng dẫn viên đề ra nhé. 
Labels: ,

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.