Có nên học tiếng Anh chỉ vì điểm số, chứng chỉ?

Học tiếng Anh phải chăng chỉ vì điểm?

Như trong post hôm trước có chia sẻ “Đằng nào cũng mất công học tiếng Anh, cũng phải đọc ngần ấy từ học thuật, tại sao không đọc cái gì có ý nghĩa hơn?”

Bài viết này chia sẻ các quan điểm cá nhân của mình về việc học Tiếng Anh để có hiệu quả lâu dài, nhưng tạm thời vẫn trong khuôn khổ là ôn thi IELTS.



Mình rất hiểu tại sao các trung tâm ít khi cho học viên học những học liệu “meaningful”. Đơn giản vì giờ đa phần học viên đều ghim sẵn trong đầu 2 câu hỏi: “Tăng được bao nhiêu điểm?” & “Làm điều đó trong bao lâu?” mỗi khi tìm chỗ học.

Vậy là nhiều bên triển khai phương thức “Làm đề, làm đề & làm đề”, thậm chí là học thuộc luôn đáp án mẫu để vừa dạy được nhanh, được nhiều và lại cực rẻ.

Mình đồng ý việc học tiếng Anh trong 1 thời gian ngắn là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, giả sử, bạn là một khách hàng khó tính và mong muốn nhiều hơn cách dạy có phần “công nghiệp” trên vì:

1. Bạn ghét cày đề vì nội dung đề quá nhạt nhẽo, bạn đã đành phải cày suốt thời cấp 3 rồi
2. Bạn cày hoài mà tốc độ cải thiện rất chậm
3. Bạn không muốn học thuộc lòng vì chẳng may đề ra khác 1 chút (ngắn hạn) hoặc giả dụ đi làm, du học thì làm gì có đề mà học thuộc.
4. Bạn muốn đằng nào cũng học tiếng Anh, thì bạn phải được đọc, được nghe những thông tin hữu ích, được nói, được viết về những vấn đề thiết thực.
Vậy thì làm thế nào để học hiệu quả? Và vẫn đảm bảo không tốn quá nhiều thời gian?

-------------
Thứ nhất, Vẫn phải làm đề, nhưng làm ít thôi, quan trọng là sau mỗi bài, bạn phải thống kê được mình yếu điểm gì? Mạnh điểm gì? Có tiến triển gì không? Nếu không, tại sao?
Ngày xưa có bạn hỏi tại sao mình chạy được 10km liên tục. Mình nói đơn giản, mình có 1 chiếc đồng hồ thông minh, theo dõi được số km mình chạy mỗi ngày. Cứ thế mình nhìn vào đó, ngày hôm sau cố gắng cao hơn ngày hôm trước 200 – 300m, dần dần mình đạt được mốc 10km. (như ảnh)
Nếu được theo dõi, bạn sẽ có động lực rất lớn để vượt lên chính mình.
Và giờ, may thay, nhờ công nghệ, rất nhiều dữ liệu học tập của học viên có thể được ghi lại dễ dàng, và yên tâm đi, mình sẽ là người ghi lại, các bạn chỉ phải nhìn kết quả thôi 

-------------
Thứ hai, biết mình yếu gì thì cải thiện nó, giỏi rồi thì duy trì thôi.
Chắc bạn nào đi học tiếng Anh rồi sẽ gặp trường hợp là bạn đã rất giỏi Reading rồi, nhưng giáo viên cứ bắt làm đề đi làm đề lại, trong khi Speaking thì bạn đang rất ú ớ. Hoặc trong một đề Reading, bạn đã rất giỏi dạng True False Not Given rồi mà cứ phải làm đi làm lại, trong khi thấy mình sai liên tiếp ở dạng Headings.

Khi hỏi giáo viên thì lại nhận được câu trả lời xanh rờn “Practice makes perfect” 
Mình không nói câu đó sai, nó rất đúng, chỉ tiếc là nó được vận dụng chưa chính xác. Đúng ra giáo viên nên giao nhiều bài tập cho cái bạn yếu, ít bài tập hơn cho cái bạn đã mạnh (mình đang nói trong khuôn khổ luyện thi IETLS thôi nhé, đừng bạn nào bảo dùng luật 80 – 20 vào trường hợp này nha ). Như vậy, nhờ đó cái gọi là “perfect” khi practice sẽ đến sớm hơn rất nhiều.

Hãy hình dung như kiểu bạn đi khám bệnh, bạn đau ở chân thì bạn muốn được khám và chữa chân chứ bạn đâu muốn suốt ngày khám tổng thể cho tốn kém phải không?

Vậy tại sao ít người dạy thế? Mình có nói chuyện với 1 số thầy cô thì họ đồng ý với cách làm trên, nguyên nhân họ không làm được vì để cá nhân hóa như vậy mất rất nhiều công sức, họ cũng có tuổi rồi nên lại khó tiếp cận công nghệ để cho công việc ấy nhẹ nhàng, nhanh chóng hơn.

Well, về phía mình thì mình nghĩ học viên xứng đáng được nhiều hơn thế, và mình sẵn sàng bỏ công sức cũng như đầu tư về công nghệ để đạt được điều này.

Mình tin rằng học viên không nên:
1. Học cái họ không thích
2. Làm đi làm lại cái họ đã ổn rồi
3. Mất nhiều thời gian vào những cái có thể tự học ở nhà

Thay vào đó, MONG MUỐN CỦA MÌNH LÀ

1. Học viên được học những kiến thức có ý nghĩa không chỉ về tiếng Anh, mà còn cho cuộc sống của họ
2. Học viên thật sự tập trung vào việc cải thiện những cái họ yếu, mà không mất quá nhiều thời gian
3. Học viên được theo dõi tận tình & được cá nhân hóa giáo trình cho phù hợp với từng trường hợp cụ thể

2 năm trước mình nghĩ điều này là không thể, nhưng “Công nghệ đã tiến lên phía trước”, mình sẽ không để các bạn “bị bỏ lại phía sau”.

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.